Thứ Ba, ngày 22/10/2019 05:27 AM (GMT+7)

Cuộc đời phi công của anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Bảy

authorKhánh Gia Thứ Sáu, ngày 20/09/2019 09:53 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cuộc đời phi công của anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Bảy, 83 tuổi, ngụ tại ấp Hậu Thành xã tân Dương huyện Lai Vung tỉnh Đồng Thấp, mộc mạc như cây lúa, ngó sen, con cá quê ông. Nó mộc mạc tới mức một người mới học hết lớp 3 chưa biết đi xe đạp, mà học lái máy bay, bắn rơi đến 7 chiếc máy bay hiện đại, làm cho nhiều phi công sừng sỏ phải khiếp sợ. Rất nhiều mỹ từ ca ngợi ông, nhưng bạn đọc báo Dân việt vẫn mến tặng ông là “Phi công hai lúa” bởi ông ra đi từ đồng ruộng, sau những trận chiến, thành anh hùng xong lại về với đồng ruộng xóm làng.

   

Bỏ cưới theo cách mạng

Trước khi bị cơn trọng bệnh gây đột quỵ nhồi mãu não, ông Bảy luôn là một người vui vẻ, cởi mở với tất cả mọi người nhất là với báo chí. Ông kể: Ông sinh năm 1936. Năm 16 tuổi do gia đình ép ở nhà lấy vợ, ông chưa chịu nên trốn nhà đi theo trung đội, du kích địa phương. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc theo Hiệp định Genève.

 cuoc doi phi cong cua anh hung luc luong vu trang nguyen van bay hinh anh 1

Chân dung đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy.

Từ năm 1954 - 1958, ông Bảy công tác tại Sư đoàn 330 và 338. Điều may mắn đã đến với ông khi năm 1958, ông là 1 trong 5 người của hàng chục ngàn chiến sĩ được chọn đào tạo lái máy bay tại Trung Quốc chuẩn bị phục vụ chiến đấu mặt trận phòng không- không quân của Việt Nam.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy nhớ lại: “... Lúc được gọi đào tạo, tụi tôi mừng muốn khóc mà lo cũng nhiều.

Mừng là có dịp được “oánh” nhau với máy bay địch để nó biết dân mình “nhỏ nhưng có võ”. Lo là tụi tôi dưới quê học mới tới lớp 3 trường làng, giờ đi “du học” biết có hoàn thành nhiệm vụ không? Thây kệ. Đảng, Nhà nước giao thì mình phải làm thôi...”.

Tuy “du học” trong điều kiện nghiêm ngặt và khó khăn của nước bạn nhưng ông Bảy đã xuất sắc hoàn thành khóa học trong thời gian 3 năm (1958- 1961).

Về nước, ông được phân công vào biệt đội MIG 17 chuẩn bị phản ứng nhanh khi máy bay địch xâm nhập bầu trời Hà Nội.

Từ năm 1965 - 1967, phi công Nguyễn Văn Bảy tham gia vào 13 trận đánh khốc liệt trên bầu trời miền Bắc, tiêu diệt 7 máy bay hiện đại, tối tân của Mỹ lúc bấy giờ như: Thần sấm F105, con ma F4H hay thập tự quân F8C...

Với chiến công lẫy lừng ấy, ông là 1 trong 3 phi công đầu tiên của Việt Nam được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1967. Lúc này ông 31 tuổi mang quân hàm thượng úy binh chủng Phòng không- Không quân. Vinh dự hơn ông còn được nhận Huy hiệu Bác Hồ.

Điều tự hào rất lớn và là niềm hạnh phúc cả đời của một sĩ quan cao cấp không quân là ông vinh dự được gặp Bác Hồ rất nhiều lần. Lần đầu tiên khi ông bắn cháy máy bay, Bác đã gọi ông đến khen ngợi và động viên rất nhiều.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy kể lại với chất giọng miền Nam đặc sệt: “... Được gặp Bác xúc động lắm chỉ muốn khóc mà thôi. Bác hỏi thăm gia đình và đồng bào miền Nam và dặn phải thường xuyên luyện tập để đủ sức đánh nhau với máy bay địch. Lời dặn ấy tới chết tôi cũng đem theo...”

Sẵn đà kể chuyện vui, ông nói: “Thấy tôi “lù khù” vậy chớ được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa IV nghe, mà còn bầu vô tới Đoàn chủ tịch của Quốc hội mới “oai” chớ. Bởi vậy, ai gặp Bác Hồ thì khó chớ tôi gặp Bác trong mấy cuộc họp hoài. “Đã” chưa?".

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, ông đã 7 lần được thưởng 7 chiếc Huy hiệu Bác Hồ về những chiến công đặc biệt xuất sắc. Ngày Bác mất, ông được đứng túc trực sau linh cữu của Người trong suốt quá trình tổ chức lễ tang.

Ngày 9/9/1969, vào thời điểm thiêng liêng tổ chức truy điệu Bác, ông còn được Đảng và Nhà nước phân công chỉ huy biệt đội MIG 17 của Thủ đô Hà Nội gồm 12 chiếc bay qua Quảng trường Ba Đình để tiễn đưa Bác vào cõi vĩnh hằng.

Phi công Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy xúc động kể lại giây phút ấy: “... Tôi vừa chỉ huy đội bay vừa khóc nức nở, ướt nhẹp cả mặt mày vì tiếc thương Bác. Hạ cánh rồi mà cứ bùi ngùi hoài!”.

Ngày 30/4/1975 lịch sử, ông là người được quân đội phân công chỉ huy tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cần Thơ.

Từ năm 1975 đến khi nghỉ hưu (1990), với quân hàm đại tá, ông đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong binh chủng Phòng không- Không quân, đặc biệt là chức vụ Tham mưu Phó binh chủng này.

Hạ 7 máy bay bằng trọng pháo

 cuoc doi phi cong cua anh hung luc luong vu trang nguyen van bay hinh anh 2

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí đến bên giường bệnh động viên người lính già.

Nói về cách hạ máy bay địch, ông Bảy như sống lại phút giây hào hùng. Giọng mạnh mẽ, ông nhớ lại: "Cái năm 1965, người Mỹ bị chấn động khi những chiếc MiG17 đời cũ của không quân Việt Nam bay chậm hơn nhưng lại bắn hạ được máy bay tiêm kích, ném bom F105 tốc độ cao của Mỹ ở miền Bắc Việt Nam. Hồi đấy máy bay tiêm kích, ném bom tầm xa siêu lắm, có thể hoạt động trong mọi thời tiết, ai cũng sợ. Thế mà họ vừa đưa vào chiến đấu tại Việt Nam thì ngay lập tức trở thành nạn nhân của MiG17. Hồi đó tôi bắn rơi mấy cái.

Máy bay Mỹ toàn loại siêu đẳng, nên muốn đánh thắng chúng thì ta phải có cách riêng của mình. Lần đầu tiên tôi cất cánh tấn công máy bay Mỹ là 10h ngày 19/6/1965, do chưa có kinh nghiệm mà lúc đó máy bay Mỹ lại đông thế là bị chúng áp đảo và bắn máy bay tôi bị thương. Thế mà tôi vẫn lái máy bay hạ cánh an toàn đấy, vụ đó các chuyên gia quân sự Liên Xô và đồng đội nể phục tôi lắm".

"Biết chiêu của địch rồi nên mình phải dùng chiêu đối phó, đó là phải áp sát máy bay địch mà đánh. Vì máy bay của chúng to hiện đại hơn, bay nhanh và trang bị súng đạn nhiều hơn, trong khi MiG17 của mình chỉ có 3 khẩu pháo với 200 viên đạn. Bởi vậy phải tiếp cận gần và mạo hiểm thì mới thắng được, thế là mỗi lần tôi siết cò là một máy bay Mỹ ra đi", ông Bảy nhớ như in những ngày tháng chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

"Từ nhỏ tới lớn tôi toàn chăn bò, rồi cưỡi bò đua với mấy đứa bằng tuổi trong làng, tôi toàn thắng không à. Cái hồi đấy nhà nghèo nứt vách, cứ thấy xe hơi chạy trên đường là nguyên đám con nít chạy theo, hít khói khen thơm quá. Lúc đó, cả đám chỉ ước gì trong cuộc đời được một lần ngồi xe hơi. Rồi cái lúc xe đạp còn chưa biết đi, lúc bay chiến đấu bảo vệ bầu trời nước mình, lúc nào cũng cảm thấy vinh dự và quyết tâm lắm", ông kể.

 cuoc doi phi cong cua anh hung luc luong vu trang nguyen van bay hinh anh 3

Những cựu phi công Mỹ đến thăm và tỏ lòng cảm phục trước sự chiến đấu tài tình của phi công Nguyễn Văn Bảy.

Trải qua nhiều vị chí chiến đấu và chức vụ công tác. Năm 1990, đại tá anh hùng không quân Nguyễn Văn Bảy về hưu. Mặc dù nhận được nhiều đãi ngộ của quân đội và nhà nước nhưng ông Bảy vẫn thích cuộc sống hai lúa nên ông đã dẫn người vợ nhỏ của mình về quê Lai Vung  Đồng Tháp, cất một căn nhà nhỏ, hàng ngày mần lúa mần cá sống qua ngày. Ông dành dụm tiền lương hưu của mình làm từ thiện và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bị cơn bạo bệnh bất ngờ trong khi đang làm vườn, anh Hùng phi công Nguyễn Văn Bảy nhận được nhiều lời hỏi thăm động viên từ những người đồng nghiệp tại nước Mỹ, họ từng là đối thủ của ông và luôn tôn trọng ông trong chiến đấu và trong cuộc sống.

Ngày 19/9 thay mặt quân chủng  phòng không – không quân, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí phó tư lệnh đã đến bên giường bệnh, tại bện viện quân y 175 TP.HCM, hỏi thăm động viên người lính già hai lúa Nguyễn Văn Bảy, mong ông sớm khỏe để tiếp tục cống hiến những điều tốt đẹp cho đất nước.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhiều người có mặt tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Lê Thánh Tông)...
"Đồng chí Lê Hải An là nhà giáo, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, nhà...
Trước khi kết hôn, cặp đôi cô dâu 41 tuổi, chủ rể 20 tuổi đã chịu...