Thứ Bảy, ngày 19/10/2019 06:16 AM (GMT+7)

Sân bay Nội Bài: "Trớ trêu" có tiền nhưng không được sửa?

authorThế Anh Thứ Năm, ngày 19/09/2019 11:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trung bình sân bay Nội Bài đón 500 chuyến bay cất hạ cánh/1ngày, áp lực xuống hạ tầng đường lăn cất hạ cánh là rất lớn không được sửa chữa. Tuy nhiên, lại đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ GTVT phải đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.

   

Không sửa chữa triệt để nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn

Việc hạ tầng khu bay, đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, Tuy nhiên, vẫn chưa được các cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa gây ảnh hưởng tới việc hạ cất cánh của các chuyến bay, uy hiếp tới an toàn bay. Đáng chú ý, đơn bị khai thác kinh doanh tại sân bay Nội Bài có tiền nhưng lại không sửa được còn Bộ GTVT thì vẫn cứ loay hoay đi tìm giải pháp.

 san bay noi bai: "tro treu" co tien nhung khong duoc sua? hinh anh 1

Đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại khu vực đường lăn cất hạ cánh sân bay Nội Bài, xuất hiện những vết lún, rạn nứt, tạo thành rãnh, hố sâu tại đường băng cất hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Để đảm bảo an toàn hàng không, đơn vị khai thác kinh doanh khắc phục bằng vá víu tạm thời, theo kiểu hỏng đâu sửa đó dẫn tới việc xuống cấp càng xuống cấp hơn mà không thể khắc phục triệt để.

Đặc biệt, tại khu vực đường lăn do nền đất yếu, lại nhiều năm không được duy tu, bảo trì nên một số vị trí tiếp tục xuất hiện các vết nứt, khi trời mưa đất bùn sùi hẳn lên bề mặt bê tông.

Do không đảm bảo an toàn, đơn vị quản lý Cảng đã phải đóng cửa đường lăn S3 vì không đảm bảo an toàn cho tàu bay lăn qua. Sau nhiều lần đề xuất, Cục hàng không và Bộ GTVT mới cho đơn vị quản lý Cảng tiến hành sửa chữa, vá víu tạm thời một đoạn đường lăn như thế này.

 san bay noi bai: "tro treu" co tien nhung khong duoc sua? hinh anh 2

ACV có tiền nhưng không được sửa chữa.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trung bình sân bay Nội Bài đón 500 chuyến bay cất hạ cánh/1ngày, áp lực xuống hạ tầng đường lăn cất hạ cánh là rất lớn. Trong khi tình trạng xuống cấp tại đường lăn là rất nghiêm trọng, thế nhưng lại đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ GTVT phải đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.

Đường lăn hỏng nghiêm trọng, nhưng Nhà nước lại không có vốn để bố trí sửa chữa, còn đơn vị khai thác, kinh doanh có tiền thì lại không được sửa khiến Bộ GTVT gặp rất nhiều khó khăn.

Cục Hàng không yêu cầu đơn vị quản Cảng hàng không Nội Bài bằng mọi biện pháp phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Nếu tháo gỡ được kịp thời cơ chế thì Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải tiến hành sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất.

Vướng mắc cơ chế

Trước những khó khăn trong công tác sửa chữa đường lăn, lãnh đạo Cảng vụ hàng không (sân bay) Nội Bài khẳng định: “Tình trạng đường lăn xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được an toàn hàng không tuyệt đối. Đặc biệt, uy tín của Cảng hàng không lớn nhất cả nước, nhưng với trách nhiệm của mình chúng tôi luôn đánh giá, thường xuyên giám sát kiểm tra tận dụng tối đa khả năng của đơn vị để đảm bảo an toàn khai thác hàng không”.

 san bay noi bai: "tro treu" co tien nhung khong duoc sua? hinh anh 3

Sửa chữa vá víu tạm thời trên đường lăn cất hạ cánh để đảm bảo an toàn bay.

Thông tin về việc sửa chữa đường lăn, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng: “Việc xuống cấp tại sân bay Nội Bài đã có từ nhiều năm, nhưng do vướng mắc cơ chế nên chưa thể khắc phục triệt để. Hiện nay, ACV đã có các phương án khắc phục sửa chữa. Cục sẽ thẩm định các phương án dựa trên nguyên tắc vừa khai thác vừa thi công làm sao phải đảm bảo an toàn hàng không tuyệt đối và năng lực hoạt động của các hãng hàng không. Đồng thời, tránh giảm thiểu thiệt hại thấp nhất khi xáo trộn các hoạt động của các hãng hàng không”.

Trước đó, vào năm 2017, ACV đã được cổ phần hóa, sau đó hệ thống đường băng tại các sân bay đã được tách ra, phần hạ tầng là tài cản của Nhà nước mà không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do đó, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa hạ tầng đường lăn tại Nội Bài sẽ phải sử dụng bằng ngân sách nhà nước.

Từ việc cổ phần hoá trên đã dẫn tới vướng mắc về cơ chế nên dù ACV có tiền cũng không được sửa nhưng vẫn phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Do vậy, Bộ GTVT và Cục Hàng không đã có những văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ xin tháo gỡ những vướng mắc để việc khắc phục sửa chữa đường lăn sớm được thi công cải tạo, đảm bảo an toàn cho các hãng hàng không, đặc biệt là đối với hàng trăm lượt hành khách trên mỗi chuyến bay.

Để đảm bảo an toàn và các hoạt động bay, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Nội Bài đề xuất Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận phương án đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường lăn S3 từ 0h ngày 9/9 đến 7h ngày 10/9 tới để sửa chữa hư hỏng bê tông nhựa trên đường lăn S3, đoạn tiếp giáp với đường cất hạ cánh 11l/29R.

Việc đóng đường lăn xuống cấp để sửa chữa ảnh hưởng tới các chuyến bay đang khai thác tại sân bay Nội Bài. Do đó, trong khung giờ cao điểm từ 9 - 14h trong các ngày đường lăn bị đóng các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ sẽ bị điều chỉnh.

Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, qua sự cố nước sạch nhiễm bẩn và...
Sau khi nghiên cứu đề xuất của Bộ giao thông vận tải (GTVT), về...
Dưới sự điều hành của ông Trương Gia Bình và các cộng sự, sau 9...